หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

อาหารบำรุงหัวใจ

สำหรับเรื่องการบำรุงหัวใจของคนเรานั่นเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นเราต้องรู้จักดูแลรักษาหัวใจของเราให้ไม่บาดเจ็บนะค่ะ เปรียบเสมือนว่า หัวใจที่ดี ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงไปด้วย มาดูอาหารที่บำรุงหัวใจกันค่ะ ....

 

7 เมนู อาหารบํารุงหัวใจ

1. บลูเบอร์รี่ (Blueberry)

ผลไม้ลูกเล็กสุดฮิตที่ไม่ได้มีดีแค่สีสันน้ำเงินเข้มและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์เท่านั้น จากงานศึกษาเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของบลูเบอร์รี่พบว่า วิตามิน C และวิตามิน E และคุณสมบัติเด่นที่สุดในการด้านโรคร้าย นั่นคือมีสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านโรคมะเร็ง โรคที่เกิดจากสารอนุมูลอิสระซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงมากมายต่อสุขภาพ หนึ่งในนั้นซึ่งเรากำลังโฟกัสอยู่ก็คือ โรคหัวใจ โรคที่เกี่ยวโยงมากมายต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น หัวใจ การหายใจ การหมุนเวียนเลือดหรือแม้แต่เกี่ยวข้องกับความเครียด ซึ่งบลูเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ นั่นหมายความว่าคุณสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหัวใจให้ใสปิ๊งได้ด้วยการรับประทานบลูเบอร์รี่



2. ข้าวโอ๊ต (Oatmeal)
ข้าวโอ๊ตแม้จะไม่ใช่อาหารหลักของคนไทยเท่าไหร่นัก แต่หากคุณกำลังมองหาอาหารเสริมเติมความแข็งแรงให้กับหัวใจแล้วล่ะก็บางทีนี่อาจเป็นเมนูใหม่ที่น่าลอง เพราะคุณประโยชน์ที่มาจากเมล็ดข้าวโอ๊ตมีครบครันไม่ว่าจะเป็น จมูกข้าวโอ๊ต น้ำมันข้าวโอ๊ต หรือแม้แต่ตัวของรำข้าวโอ๊ตซึ่งประกอบด้วยเส้นใยไฟเบอร์ทั้ง 2 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อการลดไขมันชนิดเลวที่จ้องทำร้ายหัวใจของคุณ วิตามินซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานผู้ต้องการคุมน้ำหนักและผู้ที่เป็นโรคหัวใจ

3. อัลมอนด์ (Almonds)


ธัญพืชยอดฮิตรสอร่อยที่นิยมทั้งนำมาทำอาหารคาว อาหารหวาน ขนมทานเล่นหลายหลายชนิดมีประโยชน์หลัก ๆ ที่ไม่จิ๋วตามตัวเลย ตัวอย่างง่าย ๆ อัลมอนด์ 1 เมล็ดนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระเทียบกับชาเขียว 1 แก้วเลยทีเดียว และไขมันดีที่มีปริมาณที่สูงต่อหนึ่งเมล็ดยังเป็นไขมันชนิดดีที่คอยจัดการลดไขมันชนิดเลวก่อนจะก่อให้เกิดความอ้วนและโรคจากความอ้วนอย่างโรคหัวใจอีกด้วย


4. โยเกิร์ต (Yogurt)

ทราบหรือไม่ว่าประโยชน์อันหลากหลายที่เราเคยเข้าใจเกี่ยวกับอาหารสุขภาพอย่างโยเกิร์ตมีอีกบทบาทก็คือ การต่อต้านและป้องกันโรคหัวใจเพราะสารอาหารอย่างกรดคอนจูเกตเด็ด ไลโนเลอิก (CLA) มีคุณสมบัติลดการสะสมของไขมัน ช่วงเพิ่มกลไกการเผาผลาญ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อย่างดี


 

5. น้ำ (Water)


แน่นอนว่าน้ำเป็นแหล่งอาหารธรรมชาติที่มีประโยชน์และที่สำคัญมากกว่าความใสสะอาดก็มีมากมาย ไม่ว่าการมีบทบาทสำคัญในการรักษาสมดุลของร่างกายมีส่วนสำคัญต่อทุก ๆ อวัยวะของร่างกาย ไม่ว่าตับ ไต ผิวหนัง สมอง รวมถึงหัวใจ ซึ่งหากรักษาสมดุลองน้ำ ดื่มน้ำปริมาณที่เหมาะสมและพอเพียงคุณสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ 54 เปอร์เซ็นต์ ลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้ 41 เปอร์เซ็นต์

 

 

6. เกรฟฟรุต (Grapefruit)

ผลไม้อีกชนิดที่คุ้นเคยกันดีในฐานะญาติสนิทกับส้มที่อุดมไปด้วยประโยชน์เช่นเดียวกันคือ วิตามินซีสูง และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดไขมัน ดลความเสี่ยงโรค ลดความดันโลหิต ซึ่งเมื่อลดความเสี่ยงที่ไม่ดีต่อสุขภาพเหล่านี้ หัวใจที่แข็งแรงจะไปไหนเสียดังนั้นสนิทกับเกรฟฟรุตไว้ดีกับหัวใจ

 

7. ไข่ (Eggs)


"เนื้อ นม ไข่" เรารู้กันดีตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วว่า ไข่ คืออาหารประเภทหนึ่งที่มีประโยชน์หลายด้านต่อสุขภาพร่างกายของคนเรา ไม่ว่าโปรตีน คาร์โบไฮเดรต รวมถึงสารอาหารที่สุดพิเศษอยู่ในไข่ขาว และไข่แดง ซึ่งแม้ว่าการศึกษาและความเชื่อจะมีความขัดแย้งกันเสมอ ๆ ว่าเราควรรับประทานไข่หรือไม่ ซึ่งท้ายที่สุดความเชื่อเดิมในวัยเด็กก็ยังเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด เพราะไข่แดงและไข่ขาวในงานวิจัยอุดมไปด้วยประโยชน์ที่เสริมความแข็งแรงและบำรุงหัวใจโดยเฉพาะลูทีนที่ช่วยให้เส้นเลือดหัวใจแข็งแรง ป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือด