หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมนูสดชื่น..เครื่องดื่มยามเช้า..

ยามเช้าของใครหลายท่าน มักเป็นเช้าที่ไม่ค่อยสดใสอยู่บ่อยครั้งค่ะ  สาเหตุที่ว่านี้อาจจะอยู่ที่การนอนดึกหรือไม่ก็อาการแฮงค์จากงานสังสรรค์ชนแก้ว ก็ได้ ถ้าอย่างนั้น คุณควรที่จะให้ยามเช้าอันแสน สดใสของคุณกลับคืนมา คุณลองทำเครื่องดื่มสูตรพิเศษที่เราจะนำมาฝากกันค่ะ
น้ำมะนาว
ถ้าคุณร่าเริงอยู่ในคาราโอเกะจนดึกจนดื่นแล้วละก็ เช้าขึ้นมาอาการเจ็บคอต้องถามหาคุณอย่างแน่นอนแนะนำว่าให้คุณหาน้ำมะนาวมาเป็นเครื่องดื่มยามเช้า เพราะในน้ำมะนาวจะมีกรดซิตริกมีวิตามินซี ที่นอกจาก จะช่วยขับเสมหะ แก้อาการเจ็บคอแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น แถมกลิ่นหอมอ่อนๆจากเปลือกที่โดนคั้นยังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย
ขั้นแรกเลยตวงส่วนประกอบกันตามนี้เลย
1.น้ำมะนาว 1 แก้ว แก้วในที่นี้หมายถึงแก้วใบเล็กๆ เหมือนคนแก่สมัยก่อนชอบก๊งเหล้า แต่หากไม่มีใช้ขนาดอื่นแทนก็ได้
2.น้ำเย็น 2 แก้ว
3.น้ำร้อน 2 แก้ว
4.เอาน้ำตาลไปเชื่อม เป็นน้ำเชื่อมซัก 2 แก้วหย่อนๆ
5.เกลือ 1 ช้อน ชงกาแฟ ใครใส่ช้อนโต๊ะระวังจะอร่อยจัดหละ
6.เสร็จแล้วใส่น้ำแข็งก้อนคนให้เข้ากัน ดื่มให้ชื่นใจแก้กระหายคลายร้อน...
น้ำขิง
คนที่มีอาการเมาค้าง คลื่นไส้ อยากอาเจียน แนะนำน้ำขิงร้อนๆ เพราะขิงมีสารเคมีที่เรียกว่า จินเจอรอลที่เป็นสารเคมีประเภทน้ำมันหอมระเหยที่ให้ทั้งรสและกลิ่นไม่เหมือนใคร การทำน้ำขิงให้อร่อยนั้น ควรบุบหัวขิงที่ไม่แก่จัดจนเกินไปต้มด้วยน้ำร้อนพอเดือด อย่าต้มนานเกินไปเพราะขิงจะเสียรสเสียกลิ่นไปได้มาก หลังจากนั้นคุณจะดิ่มเ ปล่าๆหรือเติมน้ำตาลเพิ่มรสชาดก็ได้
ส่วนผสม
1. ขิงสดขนาดหัวแม่มือ 1-2 แง่ง
2. น้ำสะอาดต้มสุก 1 แก้ว (150-200 ซีซี)
3. น้ำตาลทรายแดง 1-2 ช้อนชา
วิธีชง ฝานขิงบาง ๆ ประมาณ 1 ขยุ้มมือ ใส่ถ้วยแล้วเติมน้ำเดือดจัด ๆ ให้เต็มถ้วยชา ปิดฝาตั้งทิ้งไว้พออุ่นก็ตักขิงออก เติมน้ำตาลทรายแดง 1-2 ช้อนชา ดื่มรวดเดียวจนหมด วิธีชงแบบนี้จะได้น้ำขิงที่สดใหม่ มีสรรพคุณยาเต็มที่ เพราะน้ำมันหอมระเหยจะไม่หนีหายไปไหน
วิธีต้ม
ใช้ขิงสดขนาดเท่านิ้วหัวแม่มือ ทุบให้แตก หรือหั่นเป็นแว่นก็ได้ต้มกับน้ำ 1 แก้ว ใช้ไฟอ่อน ๆ ต้มให้เดือดนาน 5 นาที แล้วยกลงเติมน้ำตาลตามต้องการ การดื่มน้ำขิงปกติควรดื่มวันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน ถ้าเตรียมน้ำขิงไว้ดื่มเป็นจำนวนมากขึ้นให้เพิ่มขิงและน้ำตามส่วน แต่ต้องกะให้ดื่มหมดภายในวันเดียว ไม่ควรค้างคืน

น้ำผัก น้ำผลไม้ เป็นน้ำที่อร่อยดื่มได้ง่าย ยังอดุมไปด้วยวิตามินหลายชนิด โดยเฉพาะวิตามินซี วิตามินเอ โฟลิคแอซิคและแร่ธาตุ เช่นโซเดียม โปแตสเซียม สังกะส ในน้ำผัก น้ำผลไม้ยังมีส่วนผสมของน้ำตาลโดยธรรมชาติไปถึงน้ำตาลที่มีการเติมลงไป ซึ่งสามารถให้พลังงานแก่ร่างกาย ช่วยให้เราหายเหนื่อยหายเพลีย ทำให้ร่างกายสดชื่นสดใส
น้ำผักสดๆ จากผักใบเขียว
ส่วนตัวเคยลองใช้ผักใบเขียวไม่มากนักนำมาคั้นน้ำ เพราะต้องใช้ผักเป็นจำนวนมาก รสชาติ สีออกจะไม่ค่อยน่ากินนัก
ผักที่เคยทดลอง
- คึ่นช่ายฝรั่ง 3 ก้านต้นใหญ่ (จะได้น้ำประมาณ 1/3-1/2 แก้ว จัดว่าเป็นผักที่มีน้ำมากพอสมควร)
- ผักกวางตุ้งญี่ปุ่น ประมาณ 4-5 ต้นเล็ก (เป็นผักที่มีรสขื่นพอสมควร กินยาก แต่สีเขียวจัด)
- บร๊อคโคลี่ 1 หัว เป็นผักที่มีน้ำไม่มากนัก แต่ไม่น่าเชื่อว่าคั้นออกมาแล้วรสชาติพอจะกินได้ แต่ว่าชอบเอามาทำกับข้าวมากกว่าเลยไม่ได้ทำอีก
** ผักใบเขียวส่วนใหญ่มักจะเอามาผสมกับมะเขือเทศ แครอท หรือมะนาว แต่ยังไม่เจอส่วนผสมที่คิดว่าลงตัว กลัวว่าเอาไปทำตามแล้วจะกินไม่ได้ บางครั้งแอนยังต้องผสมน้ำผึ้งหรือ ACV เพื่อปรับรส แต่ส่วนใหญ่จะดื่มล้วนๆ
** ผักสีเขียวเอามาคั้นกับผักสีส้ม สีแดง ผสมกันออกมาแล้วสีไม่สวยเลย ชอบตอนที่เป็นชั้นสองสีตอนคั้นเสร็จใหม่ๆ จากที่รองของเครื่อง บางครั้งเห็นแยกเป็นสามสี สวยดีเชียว แต่รสชาต

น้ำหวาน
คนนอนดึกส่วนใหญ่ยามเช้าของคุณจะมีอาการปวดหัว มึนศรีษะ เกิดอาการเครียดทางประสาท ซึ่งเป็นเพราะร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ อาหารเช้าที่มีแป้งและน้ำตาลสามารถช่วยได้ โดยเฉพาะน้ำตาลจะดูดซึมได้ดีและง่ายกว่า น้ำหวานๆสักแก้วในยามเช้า จะทำให้จิตใจสงบขึ้น คลายอาการเครียดและมึนงงได้
วิธีทำ
เริ่มต้มน้ำด้วยไฟอ่อนพอน้ำเริ่มร้อนค่อยๆ
เราก็เติมน้ำตาลทรายลงไป กวนช้าๆด้วยไม้พาย
เมื่อน้ำเดือดก็ให้ใส่เกลือลงไป ** คนอย่างเร็วแล้วยกลงทันที **
ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจากนั้นเราก็บีบมะนาวลงไป
( กรองน้ำมะนาวด้วยตะแกรงก่อน )กวนเล็กน้อย
น้ำหวานจะค่อยๆใส เสร็จแล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง
เก็บใส่ภาชนะที่ใช้สำหรับเก็บเช่น ขวดโหล
ถังไม้โอ๊ค เพื่อให้ตะกอนเล็กๆที่แขวนลอยอยู่ตกตะกอนลง
ไปอยู่ที่ก้นภาชนะ เราจะใช้เวลาเก็บประมาณ 2-3 วัน
น้ำหวานสีแดง
ส่วนผสม
น้ำหวานเข้มข้น
กลิ่นสตอเบอรี่พอสมควร
สีแดง ( สีผสมอาหาร ) พอสมควร